Khi tham gia chơi golf, có lẽ Swing là một thuật ngữ mà chúng ta thường xuyên được nghe nhất, swing đẹp, swing chuẩn, swing ổn định, backswing, downswing….

Trong thực tế, để chơi tốt môn golf, golfer buộc phải hoàn thiện kỹ thuật swing golf, vậy làm thế nào để có cách swing golf chuẩn mà đẹp? Không để các bạn phải chờ lâu hãy cùng học viện 72+ tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết nhé.

1. Swing trong golf là gì? Những lợi ích khi  thực hiện cú swing golf chuẩn

Swing trong golf là động tác mà người chơi xoay người đánh bóng golf về phía mục tiêu, swing golf là kỹ thuật cơ bản và quan trọng nhất khi chơi golf.

Để thực hiện cú swing tốt với độ ổn định cao, người chơi cần có kỹ thuật golf cơ bản, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều bộ phận trên cơ thể. 

Trong thi đấu golf, golfer sở hữu kỹ năng swing càng tốt, thì việc đánh bóng vào hố golf sẽ tốn ít gậy hơn, đồng nghĩa với việc cải thiện thành tích thi đấu golf sẽ tốt hơn.

» Trước khi swing bạn cần thuần thục tư thế đánh golf chuẩn, setup golf ngay từ đầu

2. Các bước thực hiện kỹ thuật swing golf chuẩn

Chuyển động xoay của cơ thể khi swing, đòi hỏi một chuỗi những cử động của từng bộ phận trên cơ thể, dưới đây là các bước cơ bản của một cú swing trong golf.swing golf

Bước 1: Tư thế Setup

tư thế setup golf
  • Cầm gậy golf đúng cách, là cách cầm gậy có kiểm soát, khả năng giữ mặt gậy vuông góc (hướng đến mục tiêu) khi tiếp xúc bóng.
  • Vị trí bóng với những cú đánh gậy sắt sẽ ở phía trong chân trái từ 2 tới 3 inch, và độ rộng của hai chân sẽ hơi hẹp hơn so với chiều dài vai.
  • Vị trí bóng của cú đánh gậy gỗ, sẽ ở phía trong chân trái và hai chân rộng bằng vai. Cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng từ trái qua phải và từ đầu tới chân.
  • Mũi chân, đầu gối, hông và vai phải song song với đường mục tiêu, đặc biệt là vai.
  • Tay luôn ở vị trí giữa cơ thể để có thể tạo ra sự căn chỉnh cơ thể chính xác.

Bước 2:  Takeaway

vị trí takeaway
Đưa gậy lên vị trí P1 bằng cổ tay, cánh tay và vai. Khi đó cán gậy song song với mặt đất, mặt gậy song song với đường gập của lưng.

Bước 3: Thực hiện Backswing


vị trí p2
Đưa gậy lên vị trí P2: Khi đó cánh tay trái, song song với mặt đất và cán gậy tạo thành một góc vuông với cánh tay trái. Tại vị trí này trọng tâm của cơ thể bắt đầu chuyển qua chân phải nhiều hơn.

Bước 4: Top of swing

vị trí đỉnh backswing
Từ vị trí P2 chúng ta dùng cổ tay, cánh tay và vai đưa gậy lên vị trí đỉnh Backswing, đây là vị trí mà vai trái xoay qua bóng, đầu giữ nguyên vị trí và đầu gối hơi trùng.

Nhìn lên hình phía trên, có thể thấy giai đoạn này cơ thể đang có sự vặn xoắn hết mức, để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của chuyển động swing là Downswing.

Bước 5: Tư thế khi Downswing

Tư thế downswing
Từ vị trí cao nhất (Top of swing), chúng ta sẽ bắt đầu cú đánh xuống bằng cách, sử dụng phần chân, hông, cơ thể, vai và cánh tay để đưa gậy xuống. Cán gậy sẽ trải qua các vị trí P2, P1 và chạm bóng (Impact).

Khi bắt đầu từ vị trí cao nhất thực hiện cú Downswing thứ tự chuyển động cơ thể sẽ là chân, hông, vai tay. Tại điểm chuẩn bị đánh bóng, trong lượng cơ thể sẽ chuyền dần sang phía chân trái.

Bước 6: Impact

vị trí impact
Tại vị trí chạm bóng, 90% trọng lượng cơ thể chúng ta sẽ dồn sang chân trái.
tư thế khi Impact
Khác với Half swing, trong Full swing khi chạm bóng chúng ta sẽ dùng lực nhiều hơn, chính vì vậy khi chạm bóng gót chân phải sẽ nhấc nhiều hơn và đẩy chéo về phía chân trái.

Bước 7: Follow Through

tư thế follow through
Sau khi chạm bóng (impact), gậy sẽ tiếp túc đi lên Follow Through, khi đó gậy sẽ song song và chỉ về hướng mục tiêu.
Lúc này theo quán tính, gậy golf sẽ di chuyển về phía đích đánh, golfer cần cố gắng giữ thăng bằng không để mất trụ.

Bước 8: Finish

vị trí finish
Đây là tư thế kết thúc cú swing, từ vị trí kết thúc Follow Through, cánh tay sẽ tiếp tục đi lên, chân phải nhấc cho tới khi vai phải gần như quay về phía mục tiêu, mắt nhìn bóng, cán gậy nghỉ ở trên vai.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau đi qua 8 bước cơ bản, để hoàn thành một vòng Swing, để trực quan hơn thì các bạn có thể xem Video hướng dẫn Full swing từ HLV Nguyễn Thái Dương phía dưới nhé.

3. Kinh nghiệm cải thiện kỹ thuật swing trong golf chuẩn và đẹp

Nếu nhìn hướng dẫn thì có thể thấy việc thực hiện từng bước không quá khó, nhưng thực tế có nhiều golfer ngay cả những người đã chơi golf lâu năm, vẫn gặp khó khi thực hiện kỹ thuật swing. 

Vậy nên dưới đây là những kinh nghiệm thực tế, để việc tập luyện và thực hiện swing golf của bạn hiệu quả hơn.
  • Luôn dành ra khoảng 5 - 10 phút để khởi động kỹ, điều này vừa giúp hạn chế những chấn thương khi chơi golf và vừa giúp phần cơ, khớp linh hoạt khi thực hiện swing.
  • Khi bắt đầu tập swing, chúng ta không nên gậy ngay mà bắt đầu theo từng bước, ở khoảng 3 buổi tập đầu chúng ta sẽ swing ở vị trí P1 tới vị trí P8 (Follow Through).
  • Tiếp đến chúng ta sẽ thực hiện Half swing, khi cảm thấy nhuần nhuyễn chúng ta mới chuyển qua tập Full swing.
  • Khi mới tập golf, chúng ta không nên tập trung nhiều vào việc đánh mạnh, đánh xa, mà nên tập đánh đúng kỹ thuật và thực hiện thứ tự chuyển động nhẹ và uyển chuyển, để có cảm nhận chuẩn.
  • Nên có một HLV golf, để họ ghi lại từng thao tác swing khi chúng ta tập và đưa ra lời khuyên để khắc phục lỗi khi swing. Nếu ngay từ đầu chúng ta tập sai và hình thành thói quen swing, thì sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để sửa lỗi swing về sau.
  • Kiên trì với việc luyện tập, ngoài việc thực hiện đúng, thì việc chúng ta dành nhiều thời gian để luyện tập tại nhà cũng là cách thức tuyệt vời để hoàn thiện cách swing golf.

4. Những lỗi thường gặp khi thực hiện swing với golfer mới

Trong quá trình tập luyện golf, việc phát sinh lỗi gần như không tránh khỏi, đặc biệt khi bạn là người mới chơi golf. Dưới đây là những lỗi mà thông thường các học viện mới hay gặp phải nhất.
  • Over The Top: Trong quá trình downswing, phần thân trên có xu hướng đưa gậy từ ngoài vào trong (outside in). Thông thường lỗi này là do người chơi dùng chủ yếu phần thân trên để đánh bóng.
  • Flying Elbow: Ở trị trí đỉnh backswing tay phải của người chơi có xu hướng rời xa khỏi cơ thể. Dẫn tới phần tay mất kết nối với cơ thể, gây ra over the top.
  • Shank bóng: Nguyên nhân của Shank bóng có rất nhiều, trong đó lỗi mất kết nối với cơ thể là thường gặp nhất, hậu quả là đường bóng sẽ bay sang phải và không cất lên được.
  • Flipping: Flipping là lỗi xảy ra khi người chơi có xu hướng dùng gậy để múc bóng golf lên, đường bóng dễ bị cao yếu, gậy dễ bị chạm đất trước khi chạm bóng.
  • Chicken wing: Lỗi chicken wing có tên gọi tiếng Việt là lỗi cánh gà, sau khi chạm bóng, khủy tay trái không gập tự nhiên, có xu hướng bị kéo ra phía sau gây mất kết nối với cơ thể.
  • Đảo trục: Trọng tâm bị nghiên sang trái khi backswing, dẫn tới đường bóng không ổn định, khó kiểm soát.
  • Casting: Hay còn gọi là lỗi giải phóng cổ tay sớm, xảy ra khi golfer dùng lực bàn tay đưa đầu gậy xuống, thay vì dùng lực cánh tay để vung gậy. Casting dẫn tới lực đánh của cú swing sẽ bị yếu và dễ dẫn tới chicken wing.
  • Slice: Đặc điểm của lỗi Slice là đường bóng sẽ không bay thẳng, mà ban đầu bay về phía trái (đối với người thuận tay phải), và ngược lại với người thuận tay trái. 
  • S – posture & C – Posture: Là lỗi xảy ra khi người chơi Setup tư thế không đúng, dẫn tới lưng chữ C (C-Posture) hoặc lưng chữ S (S-Posture), hậu quả là khi ở hai tư thế này người chơi khó thực hiện việc xoay thân trên khi backswing.
Đó là những chia sẻ của học viện Golf 72+, về kỹ thuật swing golf cơ bản, kinh nghiệm và những lỗi thường gặp khi swing golf.

Tại 72+ Golf Academy chúng tôi luôn có các khóa học golf cơ bản tới các khóa học golf nâng cao để hoàn thiện kỹ năng  chơi golf cho golfer, nếu bạn có nhu cầu hãy liên hệ với 72+ để nhận được những tư vấn miễn phí nhé.
» Cùng tìm hiểu về Putting là gì? kỹ thuật Putting trong golf cơ bản