Backswing là giai đoạn đầu tiên để thực hiện kỹ thuật swing, với mục đích đánh bóng về phía mục tiêu một cách chính xác nhất có thể.

Nội dung bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu backswing là gì? cùng hướng dẫn kỹ thuật backswing golf chuẩn và cách khắc phục những lỗi backswing golf thường gặp nhất của golfer.
 

1. Backswing golf là gì?

Backswing là động tác mà golfer đưa gậy về phía sau, được bắt đầu từ vị trí vào bóng cho đến vị trí cuối cùng khi gậy dừng lại để chuẩn bị cho bước tiếp theo là Downswing.

Đây là giai đoạn đầu tiên và quan trọng trong chuyển động Swing của người chơi, vậy làm thế nào để thực hiện kỹ thuật backswing golf chuẩn nhất, chúng ta cùng tìm hiểu ngay ở phần tiếp theo các bạn nhé.

2. Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật backswing chuẩn

Thực chất kỹ thuật backswing chính là chuyển động xoay của người chơi, nhằm mục đích di chuyển gậy lên tới đỉnh backswing, nhằm tạo đà để đánh bóng golf đi tới mục tiêu đã định.

Quá trình thực hiện backswing gồm 4 bước cơ bản, mà golfer cần thực hiện chuẩn để có được cú swing tốt nhất có thể.
Xem thêm:

Bước 1: Tư thế Setup

tư thế setup golf
  • Cầm gậy đánh golf đúng cách, là cách cầm gậy có kiểm soát, khả năng giữ mặt gậy vuông góc (hướng đến mục tiêu) khi tiếp xúc bóng.
  • Vị trí bóng với những cú đánh gậy sắt sẽ ở phía trong chân trái từ 2 tới 3 inch, và độ rộng của hai chân sẽ hơi hẹp hơn so với chiều dài vai.
  • Vị trí bóng của cú đánh gậy gỗ, sẽ ở phía trong chân trái và hai chân rộng bằng vai. Cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng từ trái qua phải và từ đầu tới chân.
  • Mũi chân, đầu gối, hông và vai phải song song với đường mục tiêu, đặc biệt là vai.
  • Tay luôn ở vị trí giữa cơ thể để có thể tạo ra sự căn chỉnh cơ thể chính xác.

Bước 2: Takeaway

vị trí takeaway
Đưa gậy lên vị trí P1 bằng cổ tay, cánh tay và vai. Khi đó cán gậy song song với mặt đất, mặt gậy song song với đường gập của lưng.

Bước 3: Thực hiện Backswing golf chuẩn


vị trí p2
Di chuyển gậy lên vị trí P2: Khi đó cánh tay trái, song song với mặt đất và cán gậy tạo thành một góc vuông với cánh tay trái. Tại vị trí này trọng tâm của cơ thể bắt đầu chuyển qua chân phải nhiều hơn.

Bước 4: Top of swing

vị trí đỉnh backswing
Từ vị trí P2 chúng ta dùng cổ tay, cánh tay và vai đưa gậy lên vị trí đỉnh Backswing, đây là vị trí mà vai trái xoay qua bóng, đầu giữ nguyên vị trí và đầu gối hơi trùng.

Nhìn lên hình phía trên, có thể thấy giai đoạn này cơ thể đang có sự vặn xoắn hết mức, để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của chuyển động swing là Downswing.

3. Cách sửa lỗi để cái thiện backswing golf 

Dưới đây là những lỗi backswing thường gặp với người mới chơi golf, dẫn tới những cú swing kém đi sự hiệu quả.

# Chỉ dùng tay để đưa gậy golf lên

Đây là lỗi phổ biến khi mới chơi golf, thay vì cần phải quay cả phần vai, hông thì người chơi chỉ di chuyển cánh tay của mình. Hậu quả của lỗi này là các lỗi mà chúng ta đã cùng tìm hiểu như Chicken Wing, lỗi Slice….
 

# Reverse spine angle

Mô tả: trong quá trình backswing lên đến đỉnh, cộ sống của golfer bị cong thành hình chữ C và nghiêng về phía bên trái.
Nguyên nhân:
  • Có thể do người chơi cố giữ đầu lại khi backswing, hoặc bị đu người. 
  • Do phần thân trên kém linh hoạt, không xoay tách được với thân dưới.
Hậu quả:
  • Dễ gây lỗi mặt phẳng swing bị dựng đứng.
  • Dễ dẫn tới lỗi Hanging Back và Over The Top khi Downswing.
  • Mất lực do thiếu phần chuyển trọng tâm.
Cách khắc phụckhắc phục lỗi khi backswing
  • Setup hai chân gần nhau, chân sau thụt lại và gần như toàn bộ trọng tâm lên trân trước.
  • Giữ tư thế setup như vậy sau đó thực hiện swing bạn sẽ dần cảm nhận được, việc gữi thân trên không bị hướng về phía mục tiêu.

# S – posture & C – Posture


Là lỗi xảy ra khi người chơi Setup tư thế không đúng, dẫn tới lưng chữ C (C-Posture) hoặc lưng chữ S (S-Posture), hậu quả là khi ở hai tư thế này người chơi khó thực hiện việc xoay thân trên khi backswing.

Các khắc phục lỗi này, người chơi cần có tư thế setup golf chuẩn, thân người cần bằng để có thể thực hiện backswing chuẩn sác hơn.

Đó là những kiến thức cơ bản giải thích Backswing là gì, kỹ thuật backswing và những hướng dẫn cách khắc phục lỗi backswing thường gặp. 

Nếu các bạn đã hoặc đang chơi golf, cần cải thiện khả năng chơi golf của mình thì hãy để học viện golf 72+ đồng hành cùng các bạn nhé.

Hiện nay chúng tôi có đầy đủ các khóa học golf từ cơ bản tới nâng cao, với nhiều đối tượng người chơi khắc nhau. 72+ Golf Academy sở hữu đội ngủ huấn luyện viên chuyên nghiệp, được đào tạo bởi HLV trường đội tuyển golf Việt Nam.
Đọc thêm: