Tư thế đánh golf hay còn gọi là setup golf, là bước đầu tiên và quan trọng nhất để có thể có những đường bóng golf chuẩn và đẹp mắt.

Vậy làm thế nào để có thể có được kỹ thuật setup golf chuẩn? Hãy cùng 72+ Golf Academy  khám phá trong phần tiếp theo của bài viết các bạn nhé.
» Click tham khảo hướng dẫn chơi golf cho người mới bắt đầu

1. Tư thế đánh golf chuẩn quan trọng thế nào khi chơi golf?

Tư thế setup trong golf sẽ ảnh hưởng tới 5 yếu tố chính sau:

  1. Điểm tiếp xúc với bóng golf
  2. Hướng đi bóng golf
  3. Độ bổng của bóng golf
  4. Độ chính xác
  5. Lực đánh

Đây chính là những yếu tố lớn nhất, ảnh hưởng tới kết quả cú đánh của golfer, bóng có đi đúng như ý định đánh ngay từ đầu của người chơi hay không. Chính vì vậy tư thế setup trong golf sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả thi đấu của golfer.

2. Hướng dẫn các tư thế Setup trong golf chuẩn

2.1 Tư thế cầm gậy golf

Cầm gậy golf đúng kỹ thuật, là điều bắt buộc để thực hiện bất kỳ cú đánh nào. Có nhiều cách cầm gậy golf khác nhau, tùy theo từng trường hợp.

Các bạn có thể tham khảo chi tiết ở nội dung bài viết cách cầm gậy golf chuẩn, mà chúng ta đã cùng tìm hiểu trước đây.

2.2 Tư thế đứng và vị trí đặt bóng golf

tư thế đứng và vị trí đặt bóng golf

Với người mới chơi golf và tham gia các khóa học golf tại học viện 72+, chúng tôi thường hướng dẫn các học viên tư thế đứng và vị trí đặt bóng, trong hai trường hợp phổ biến là sử dụng gậy sắt và gậy gỗ (Driver).

  • Setup với gậy sắt: khoảng cách của hai bàn chân sẽ hơi nhỏ hơn so với chiều rộng của vai và bóng golf trong trường hợp này sẽ ở phía trong chân trái và cách chân trái từ 2 tới 3 Inch. Mũi chân phải thẳng, mũi chân trái hơi lệch về phía trái một góc khoảng 15 độ.
  • Setup với gậy Driver: Khoảng cách giữa hai chân (mép trong) sẽ rộng bằng vai, vị trí bóng golf sẽ ở phía trong chân trai.
» Cùng tìm hiểu về cách đánh gậy driver chuẩn, bóng bay xa và thẳng

2.3 Căn chỉnh hướng cơ thể

căn chỉnh hướng cơ thể

Hướng của cơ thể, ở tư thế chuẩn bị sẽ quyết định tới hướng di chuyển của bóng sau khi tiếp xúc (impact). 

  • Cạnh phí trước của gậy, phải vuông góc với đường mục tiêu.
  • Mũi chân, đầu gối, hông và vai phải song song với đường mục tiêu.
  • Nếu bạn thực hiện bài tập, thu chân và bước chân (Flare and step drill) để đạt được vị trí bóng chính xác, cơ thể cần song song với đường mục tiêu. 
  • Tay luôn ở vị trí giữa cơ thể, để có thể tạo ra sự căn chỉnh cơ thể chính xác. Nếu tay đặt quá trước bóng trên đường mục tiêu, vai sẽ tự động lệch qua trái.

2.4 Tư thế đứng khi setup golf 

tư thế đứng khi setup golf
  • Hơi gập người ở phần hông và đầu gối hơi chùng.
  • Gập người từ cơ hông và giữ thẳng lưng. cột sống thẳng sẽ giúp cho chuyển động xoay khi swing được dễ dàng hơn.
  • Gập người ở phần hông, giúp bạn điều chỉnh khoảng cách để đánh trúng bóng golf dễ dàng hơn; đồng thời nó sẽ tạo khoảng cách giữa hông, cánh tay và bàn tay, tạo điều kiện cho cánh tay lên xuống khi swing một cách thoải mái.
  • Cánh tay phải thả lỏng xuống từ vai. Hông phải đẩy ra sau, vừa đủ khoảng cách để cơ thể và vị trí cầm gậy khoảng một bàn tay.
  • Hạ trọng tâm cơ thể, đầu gối hơi trùng, để tạo độ thăng bằng và ổn định khi swing.

2.5 Hướng mặt gậy

hướng mặt gậy khi setup golf

Hướng mặt gậy đặt vuông góc với đường mục tiêu, đường mục tiêu là đường tưởng tượng, nối giữa bóng và mục tiêu.

Duy trì độ ngửa chuẩn của mặt gậy (loft) đúng như của nhà sản xuất khi đặt gậy sau bóng và hướng đến mục tiêu.

Mặt gậy mở là khi mặt gậy hướng sang phải và độ ngửa của mặt gậy tăng lên. Vị trí mặt gậy này sẽ tạo ra đường bóng bổng và bay sang phải mục tiêu.

Mặt gậy đóng là mặt gậy có độ mở hướng sang trái và độ ngửa của mặt gậy giảm xuống. Vị trí mặt gậy này sẽ tạo ra những đường bóng thấp và bay sang trái mục tiêu.

 Mặt gậy vuông góc là khi mặt gậy hướng theo đường mục tiêu và duy trì độ ngửa chuẩn. Vị trí đặt gậy này sẽ tăng tối đa khoảng cách và hướng bóng bay. 

Sau khi đã thuần thục kỹ thuật setup trong golf, chúng ta có thể tự tin để học các kỹ thuật swing golf

3. Những lưu ý để việc setup golf đạt hiệu quả 

Việc setup trong golf là rất quan trọng và rất khó nếu như bạn tự tập một mình, chính vì vậy bạn nên có người có chuyên môn tập cùng, để họ tư vấn quay hoặc chụp lại tư thế setup của bạn, từ đó có cách điều chỉnh phù hợp.

3.1 Đừng ngại setup sau mỗi lần đánh bóng

Người mới chơi gôn, thường có thói quen giữ nguyên gậy golf trong tay cho nhiều cú đánh, điều này dễ dẫn tới tay chúng ta nhanh bị mỏi khi đánh bóng thời gian dài.

Chúng ta nên setup lại sau mỗi lần đánh bóng, điều này vừa giúp chúng ta nhanh chóng làm quen với cách cầm gậy và setup tư thế chuẩn, vừa giúp đôi tay được thoải mái hơn.

3.2 Luyện tập cách setup thường xuyên hơn

Sau khi đã có tư thế cơ thể chuẩn rồi, thì việc tiếp theo chúng ta nên thường xuyên tập luyện để tạo thói quen cho cơ thể ghi nhớ.

Để tăng tốc độ thuần thục tư thế đánh golf, chúng ta nên chủ động học, khi có thời gian rảnh trong ngày hãy tự setup mà không cần dùng tới gậy.

Ngay cả khi bạn là người chơi golf lâu năm, mà bạn không có thời gian tự tập luyện, thì bạn vẫn có thể bị mắc lỗi tư thế đó nhé.

3.3 Thuê HLV golf để nâng cao hiệu quả luyện tập

Đây là cách nhanh và hiệu quả nhất để bạn tiết kiệm thời gian học golf. Các HLV golf học có chuyên môn tốt, cùng với việc có công nghệ hỗ trợ thì việc cải thiện tư thế, cũng như kỹ năng chơi golf của bạn sẽ nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều so với tự tập luyện.

Học viện 72+ sở hữu đội ngũ huấn luyện viên golf chuyên nghiệp, được đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ từ HLV trưởng đội tuyển golf Việt Nam là anh Nguyễn Thái Dương, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng đào tạo từ các HLV của học viện.

Bên cạnh đó 72+ Golf Academy, là học viện duy nhất cam kết đầu ra cho học viên. Chúng tôi có đầy đủ các khóa học đánh golf từ cơ bản tới nâng cao cho tất cả các đối tượng học viên.

Đọc thêm: