Kỹ thuật pitching golf là cú đánh quan trọng nhằm đưa bóng tới khu vực Green, mục tiêu đưa quả bóng golf càng gần hố golf càng tốt. 

Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cú đánh Pitch, so sánh pitching và chipping và cách thực hiện chipping chuẩn.


Đọc thêm: Khám phá những thuật ngữ sử dụng trong golf chi tiết

1. Pitching golf là gì? 

Pitching golf là một cú đánh bóng bay cao lên sau đó mới rơi xuống vùng green (khu vực cỏ mịn xung quanh lỗ golf). Thông thường, pitching được sử dụng khi golfer ở khoảng cách trung bình từ 30 đến 100 yard tính từ green. 

Đây là một kỹ thuật quan trọng để đưa bóng lên green và giành điểm par (điểm chuẩn) hoặc birdie (ít hơn 1 gậy so với par).

pitching golf là gì

2. Sự khác nhau giữa pitching và chipping golf

Pitching và chipping là hai kỹ thuật đánh bóng khác nhau trong golf, được golfer sử dụng tùy thuộc vào khoảng cách và địa hình xung quanh vùng green.

Pitching:

  • Pitching là cú đánh bóng bay cao hơn, di chuyển trên không trung một phần lớn quãng đường (khoảng 2/3) trước khi rơi xuống green.
  • Thường được sử dụng khi golfer đứng ở khoảng cách trung bình (từ 30 đến 100 yard tính từ green).
  • Mục tiêu của pitching là đánh bóng lên trên vùng green để có thể lăn và tiến gần đến lỗ.

Chipping:

  • Chipping là cú đánh bóng thấp hơn, gần mặt đất và có xu hướng lăn nhiều hơn trên green.
  • Thường được sử dụng khi bóng ở gần green hơn (thường dưới 30 yard) và cần đưa bóng về gần lỗ.
  • Kỹ thuật chipping thường đòi hỏi sử dụng gậy có độ góc nghiêng nhỏ hơn để đạt được quỹ đạo bóng thấp và ổn định.

3. Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật pitching golf chính xác

Pitching là một kỹ năng quan trọng trong golf, giúp bạn đánh bóng lên green một cách chính xác và kiểm soát. Để thực hiện cú pitching hiệu quả, bạn cần nắm được những nguyên tắc khi thực hiện kỹ thuật này.

Xem thêm:

3.1. Lựa chọn gậy pitching golf phù hợp

Khi thực hiện kỹ thuật pitching trong golf, golfer thường sử dụng gậy wedge để đạt được độ chính xác và kiểm soát tốt nhất. Các loại gậy wedge phù hợp được đề xuất bởi chuyên gia và người chơi golf là pitching wedge và sand wedge. 

  • Pitching Wedge: Gậy có độ loft cao nhất trong bộ gậy wedge, thường được sử dụng cho những cú đánh pitching xa hơn.
  • Sand Wedge: Gậy có độ loft thấp, được sử dụng cho những cú đánh bổng cao quanh green và thoát khỏi bunker (hố cát).
lựa chọn gậy pitch golf phù hợp

3.2. Xác định tư thế pitch golf chuẩn xác

Một yếu tố quan trọng đóng góp vào thành công của cú đánh pitching là tư thế đứng của golfer. Những nguyên tắc sau sẽ giúp bạn cải thiện độ chính xác và hiệu quả của cú đánh pitching:

  • Bóng nên được đặt hơi lùi so với vị trí đứng thông thường của golfer.
  • Hai chân giữ khoảng cách hẹp, mũi chân, hông, đầu gối và vai cần phải song song với hướng của đường bóng.
  • Golfer cần phân bổ trọng lượng cơ thể lên hai chân theo tỷ lệ 40% ở chân phải và 60% ở chân trái, điều này được áp dụng khi cán gậy golf nằm sát mép đùi trái khi chuẩn bị đánh bóng.
  • Sau khi thực hiện cú pitching, golfer cần xoay vai và điều chỉnh gậy cùng cánh tay để tạo thành hình chữ L.

3.3. Thực hiện động tác follow through

Động tác follow through là một phần không thể thiếu trong kỹ thuật đánh bóng của các golfer, bởi nếu không thực hiện động tác này sau khi tiếp xúc với bóng, cú đánh sẽ không đạt được hiệu quả tối đa và chỉ đưa quả bóng đến gần mục tiêu. 

Sau khi gậy tiếp xúc với bóng (impact), golfer nên mở rộng hai tay. Điều này không chỉ giúp tăng phạm vi và độ mạnh của cú đánh mà còn đảm bảo độ ổn định và độ chính xác cao hơn cho đường bay của bóng.

4. Hướng dẫn luyện tập kỹ thuật pitching chuẩn nhất

Việc luyện tập kỹ thuật pitching thường xuyên sẽ giúp bạn thực hiện cú đánh này hiệu quả hơn. Dưới đây là video chia sẻ bí quyết và mẹo luyện tập pitching hiệu quả từ các huấn luyện viên chuyên nghiệp đến từ 72+ Golf Academy. 

Video tập trung vào các tình huống thực tế trên sân golf, giúp golfer dễ dàng áp dụng vào thi đấu. Ngoài ra, với chuyên mục Q&A, bạn có thể dễ dàng giải đáp được những thắc mắc gặp phải khi thực hiện pitching.

» Click tham khảo những khóa học golf cơ bản tới nâng cao có thể bạn quan tâm

Nắm vững kỹ năng pitching là chìa khóa giúp bạn đạt được mục tiêu trên sân golf. 72+ Golf Academy hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc cải thiện kỹ năng pitching của mình. 

Đọc thêm:

  • Driving range là gì? Đặc điểm, lợi ích & driving range chất lượng
  • Shank là gì? Nguyên nhân và cách chấm dứt lỗi shank trong golf
  • Slice là gì? Nguyên nhân & cách khắc phục slice từ chuyên gia