Để thực hiện cú gạt bóng xuống hố golf tốt, golfer cần hoàn thiện kỹ thuật cầm gậy golf putter chuẩn xác và ổn định nhất có thể.

Bài viết hướng dẫn cách cầm gậy putter với các kiểu, Reverse Overlap Grip, Cross Hand và Claw... dành cho các golfer mới học golf.

1. Hướng dẫn cách cầm gậy golf Putter phổ biến

Cách cầm gậy đơn giản là yếu tố cơ bản quan trọng nhất trong việc thực hiện cú putt. Có nhiều cách khác nhau để cầm gậy putter; như hầu hết các kỹ thuật trong golf, không có một kiểu cầm nào là phù hợp cho tất cả mọi người.

Kiểu cầm gậy golf putter nào phù hợp với bạn nhất? Cách duy nhất để biết chắc chắn là thử nghiệm với các kiểu khác nhau.
» Click xem ngay hướng dẫn kỹ thuật putting cơ bản cho người mới

1.1 Kỹ thuật cầm gậy putter kiểu Reverse Overlap Grip

Reverse-Overlap là một trong những kiểu cầm gậy cổ điển và lâu đời nhất.cầm gậy golf putter kiểu truyền thống

Với cách cầm này, các ngón tay của bàn tay phải sẽ nắm chặt cán gậy, trong khi ngón trỏ của bàn tay trái đặt lên một, hai hoặc ba ngón tay của bàn tay phải.

Kiểu cầm Reverse-Overlap đã xuất hiện từ nhiều thập kỷ trước, khi khu vực green có nhiều cỏ hơn. Đến nay, cách cầm gậy này vẫn được sử dụng khá phổ biến.


Những ai nên thử tập cầm gậy kiểu truyền thống

Người mới bắt đầu thường học cách cầm gậy kiểu này đầu tiên. Kiểu truyền thống có thể giúp tay và cánh tay bạn tự do hơn để có cú đánh bóng chắc chắn hơn.
 

1.2 Cầm gậy kiểu Cross Hand


Trong lịch sử, Cross Hand, còn được gọi là “left-hand low”, là một trong những kiểu cầm gậy putter phổ biến nhất, bên cạnh kiểu Reverse-Overlap.cầm gậy kiểu cross hand

Đây là cách cầm được nhiều golfer lựa chọn. Với kiểu cầm Cross Hand, tay trái được đặt ở vị trí thấp hơn trên cán gậy.

Điều này giúp cho phần cổ tay không bị gò bó và vai trái đạt được vị trí thấp hơn khi thiết lập tư thế.

Nhờ tư thế này, vai của người chơi được cân bằng, giúp gậy chuyển động một cách dễ dàng.

Do đó, nhiều người chơi tin rằng đây là kiểu cầm gậy giúp họ có cú đánh chuẩn xác hơn.

1.3 Cầm gậy putter kiểu Claw


Claw là một trong những cách cầm gậy golf putter độc đáo. Trong kiểu cầm này, bàn tay của người chơi không khóa vào nhau, nhưng các ngón tay của cả hai bàn tay đều đặt trên gậy.

Kiểu cầm này được golfer Chris DiMarco phát minh và sử dụng đầu tiên trên Tour. Với cách cầm Claw, tay trái nắm grip một cách cơ bản, trong khi tay phải đổi vị trí, với ngón tay cái đặt dưới grip, gần với chân hơn.

Các ngón tay của tay phải không nắm chặt quanh cán gậy mà chỉ tạo thành form vừa vặn với phần grip.

Khi thực hiện cách cầm gậy Claw, chuyển động của cổ tay phải phải phù hợp với định vị của các ngón tay, sao cho cổ tay trái không cong khi gậy chạm bóng.
 

2. Các kiểu cầm gậy putter nâng cao hiếm gặp hơn


Reverse-Overlap, Cross Hand và Claw là ba kiểu cầm gậy golf putter phổ biến nhất, nhưng thực tế còn nhiều kiểu cầm gậy khác với các biến thể đa dạng đã được sử dụng trên PGA Tour.



Nhiều người chơi chọn kiểu cầm gậy Claw với những cây gậy putter dài, trong đó một tay được đặt ở cuối gậy.

Ngoài ra, cũng có nhiều biến thể của kiểu cầm gậy “10 fingers grip”, với khoảng cách giữa hai bàn tay có thể lên đến 3 inches.

Một số người chơi cầm gậy tương tự như các cú full swing. Tuy nhiên, dù sử dụng kiểu cầm nào, chỉ cần cầm gậy một cách phù hợp, có tư thế setup chuẩn và thoải mái, thì cú đánh vẫn đạt hiệu quả tối đa.

Xem thêm: Hướng dẫn cách cầm gậy golf chuẩn, cho nhiều trường hợp

3. Tip luyện tập kỹ thuật cầm gậy Putter chuẩn xác hơn

 
  • Điều chỉnh tư thế cơ thể: Đảm bảo rằng cơ thể thăng bằng và ổn định khi thực hiện cú putt.
  • Tầm mắt: Tầm mắt nên đặt ngay trên bóng hoặc hơi phía trong đường bóng để giúp dễ dàng căn chỉnh cú đánh.
  • Chọn gậy putter: Chọn gậy putter có độ dài phù hợp với chiều cao và phong cách đánh của bạn.
Thực hành và kiểm soát cú putt là điều quan trọng nhất. Một cú putt chính xác có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong kết quả của một vòng golf.

Để hoàn thiện các kỹ thuật đánh golf cơ bản tới nâng cao, các bạn nên tham khảo các khóa học đánh golf tại học viện 72+.

72+ Golf Academy là học viện đào tạo golf duy nhất cam kết đầu ra sau các khóa học với học viên hiện nay.


Đọc thêm: