Một trong những điều mà golfer muốn đạt được trong mỗi trận đấu golf là Eagle. Vậy Eagle golf là gì, tầm quan trọng và cách tính Eagle trong golf là như thế nào. Cùng 72+ Golf Academy tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Eagle trong golf là gì? 

Eagle trong tiếng Anh là con đại bàng, còn Eagle trong golf là điểm được tính khi người chơi golf thực hiện ít hơn hai gậy so với số par của hố đó. Ví dụ tại par 5, golfer chỉ cần thực hiện 3 gậy để đánh bóng vào lỗ.

Các golfer thường dễ đạt điểm Eagle ở par 5. Điểm này ít xuất hiện hơn Birdie (Điểm được tính khi golfer thực hiện ít hơn 1 gậy so với par tiêu chuẩn). 

eagle là gì

Tầm quan trọng của Eagle trong golf

  • Tạo cơ hội để golfer gia tăng điểm số, tạo lợi thế đáng kể trong mỗi vòng đấu. Nhờ vậy, Eagle giúp thứ hạng của golfer được nâng cao trên bảng xếp hạng.
  • Eagle là minh chứng cho kỹ năng vượt trội của người chơi, đòi hỏi sự kết hợp giữa kinh nghiệm, kỹ thuật và độ chính xác.
  • Eagle còn mang lại cảm giác tự hào và phấn khích cho người chơi và có thể khích lệ golfer thi đấu tốt hơn ở các lỗ tiếp theo.
  • Eagle thường được ghi nhận tại những thời điểm quan trọng của trận đấu, để lại những khoảnh khắc không thể quên cho cả người chơi và người hâm mộ.
» Click để tìm hiểu Par là gì? hưỡng cách cách đạt điểm Under Par

2. Lịch sử của Eagle trong golf

AB Smith được cho rằng là người đầu tiên sử dụng Eagle. Thuật ngữ này có mối liên hệ với thuật ngữ "Birdie" (điểm ít hơn một gậy so với par). Eagle còn có nghĩa là “phần mở rộng” trong tiếng Scotland và là đại bàng - biểu tượng quốc gia của Mỹ. 

Đại bàng là một loài chim lớn và mạnh mẽ nên Eagle có thể chỉ một thành tích ấn tượng hơn cả Birdie. Theo thời gian, thuật ngữ này đã được chấp nhận rộng rãi và trở thành một phần quan trọng trong thuật ngữ golf.

eagle là gì trong golf

3. Cách tính Eagle Golf chi tiết

Theo quy định trong golf, điểm Eagle có thể được ghi nhận trong các tình huống cụ thể.

Eagle trên Par 5: 

  • Đây là tình huống phổ biến nhất để ghi điểm Eagle. 
  • Trong trường hợp này, golfer cần thực hiện một cú đánh mạnh để tiếp cận green sau đó dùng thêm một cú đánh để đưa bóng đến green và cuối cùng là một cú putt thành công để hoàn thành lỗ với chỉ ba gậy.

Eagle trên Par 3 và Par 4: Đạt Eagle tại các par này là thử thách lớn hơn với các golfer:

  • Trên Par 4, điểm Eagle được ghi khi golfer đưa bóng vào hố ngay từ cú đánh thứ hai.
  • Trên Par 3, golfer đưa bóng vào lỗ ngay từ cú đầu tiên. Điều này đồng nghĩa với việc đạt hole-in-one.

Double Eagle hoặc Albatross: 

  • Đây là một trong những thành tựu hiếm có trong golf, điểm này được tính khi người chơi hoàn thành lỗ với số gậy ít hơn ba so với par. Điều này yêu cầu kỹ năng cao và may mắn, thường xảy ra trong các lỗ Par 5 khi golfer có thể hoàn thành chỉ với hai gậy.

Trong tất cả các trường hợp, để ghi được điểm Eagle, người chơi cần có kỹ năng và kinh nghiệm để kiểm soát bóng một cách chính xác. Điều này đòi hỏi sự tập luyện liên tục để cải thiện kỹ thuật.

cách tính eagle golf chi tiết

»  Xem ngay những thông tin Albatross là gì chi tiết

4. Yếu tố tạo nên những cú đánh Eagle thành công

Có nhiều yếu tố quan trọng góp phần vào việc thực hiện thành công các cú đánh Eagle trong golf.

Kỹ năng golf xuất sắc:

  • Golfer giàu kinh nghiệm thi đấu tại các giải đấu golf và có kỹ thuật đánh bóng tốt với lực đánh phù hợp.
  • Golfer cần có khả năng kiểm soát bóng tốt bao gồm điều chỉnh hướng đi và độ cao của bóng.
  • Golfer cần có kỹ năng đọc green tốt để xác định hướng đi và tốc độ lăn của bóng trên green.

Phong cách chơi tấn công:

  • Golfer có tâm lý thi đấu bình tĩnh và ưa mạo hiểm với phong cách chơi tấn công. Golfer lựa chọn những gậy có độ dài lớn hơn để thực hiện các cú đánh xa hơn, tăng cơ hội đạt Eagle.
  • Golfer có phong cách chơi tấn công sẵn sàng chấp nhận rủi ro để thực hiện những cú đánh khó để đạt Eagle.

Điều kiện thi đấu thuận lợi:

  • Golfer có nhiều cơ hội Eagle hơn khi thi đấu trên sân golf có par cao.
  • Điều kiện thời tiết thuận lợi như trời quang mây tạnh và gió nhẹ có thể giúp golfer thực hiện cú đánh Eagle dễ dàng hơn.

Ngoài ra, may mắn cũng đóng vai trò hỗ trợ các golfer thực hiện cú đánh Eagle thành công.

điều kiện để đạt eagle trong golf

5. Những câu chuyện thú vị về Eagle trong golf

Những golfer đạt nhiều Eagle nhất

  • Trong lịch sử của các giải đấu golf, có rất nhiều golfer tài năng, xuất sắc đã đạt được Eagle. Đó có thể là những giải đấu chính thức hoặc không chính thức. 
  • Theo ghi nhận tại các giải đấu thuộc PGA Tour, một số golfer đạt Eagle trong golf như Sam Snead (356 Eagle), Arnold Palmer (335 Eagle), Jack Nicklaus (318 Eagle), Phil Mickelson (280 Eagle), Tiger Woods (255 Eagle),...
  • Tại Việt Nam, có một số golfer tiêu biểu đã đạt được Eagle ấn tượng như Nguyễn Anh Minh (học viên của 72+ Golf Academy), Trần Lê Duy Nhất, Đặng Quang Hà,…
học viện 72+ đạt eagle
  • Ngoài ra, còn có rất nhiều golfer tài năng khác đã có số lần đạt Eagle ấn tượng.

Giải golf có nhiều Eagle nhất

Tại các giải đấu có quy mô lớn trên thế giới - Nơi quy tụ các tay golf kỳ cựu và nổi tiếng hàng đầu là nơi xuất hiện nhiều golfer đạt Eagle nhất. 

Một số giải đấu đó là The Open Championship, U.S. Open, The Players Championship, Waste Management Phoenix Open, John Deere Classic,...

Hố golf dễ đạt Eagle nhất

Par của hố, độ dài của hố, địa hình của hố và điều kiện thời tiết là những yếu tố quyết định xem hố golf nào dễ đạt Eagle nhất.

Dựa trên những yếu tố trên, một số hố golf được nhiều người đánh giá là có thể dễ dàng đạt Eagle nhất là hố par 5 ngắn, hố par 5 có fairway rộng, hố par 5 có green mở, hố par 5 xuôi gió,...

Có thể thấy rằng, để đạt được Eagle, golfer cần có kỹ năng đánh golf tốt, có sự mạo hiểm cùng phong cách chơi tấn công và cần có một chút may mắn. Eagle là một cú đánh ấn tượng và đầy thử thách trong golf mà rất nhiều golfer mong muốn đạt được.

Đọc thêm: