Par là một thuật ngữ trong golf được sử dụng phổ biến tại mỗi trận đấu. Par là tiêu chuẩn mà mỗi golfer thường đặt ra khi thi đấu hoặc luyện tập.

Vậy par là gì, tính điểm par trong golf như thế nào và cách chơi golf ra sao để đạt under par dễ dàng. Cùng 72+ tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Par là gì? Tầm quan trọng của par trong golf

Par là một thuật ngữ golf để chỉ số gậy mà golfer cần thực hiện để hoàn thành một hố golf hoặc tất cả các hố golf có trên sân golf. Par được quy định bởi Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA) và Hiệp hội Golf Hoàng gia (R&A).

par là gì

Tầm quan trọng của par golf

  • Par đóng vai trò rất quan trọng trong việc tính điểm golf. Bằng cách so sánh số gậy thực tế với par, bạn có thể biết được golfer đang chơi under par (dưới par), even par (bằng par) hoặc over par (trên par). 
  • Bên cạnh đó, trong giải đấu golf, par còn quyết định thứ hạng cuối cùng của golfer. Người có điểm gậy thấp nhất so với par sẽ giành chiến thắng. Do đó, golfer chuyên nghiệp luôn tập luyện để đạt điểm under par và cải thiện kết quả thi đấu.
  • Par tạo ra mục tiêu cụ thể cho golfer, thúc đẩy họ không ngừng cải thiện và cố gắng. Đạt điểm under par mang lại niềm vui và sự hứng thú trong môn golf.

2. Phân loại par golf

Par của từng hố golf

Par trong golf được xác định dựa trên chiều dài của từng hố. Mỗi loại par đặt ra các yêu cầu khác nhau về kỹ năng và chiến thuật cho người chơi. Par của từng hố golf có 3 loại chính:

  • Par 3 có chiều dài khoảng 225 mét. Đây là nơi người chơi cần có một cú đánh xa để đưa bóng lên green, sau đó là hai lần putt, tổng cộng 3 gậy.
  • Par 4 với chiều dài từ 225 mét đến 434 mét. Golfer cần 2 cú đánh để bóng đạt green và hai lần putt nữa, tổng cộng 4 gậy.
  • Par 5 có chiều dài từ 435 mét trở lên. Người chơi cần 3 cú đánh xa để tiếp cận green và 2 lần putt, tổng cộng 5 gậy.

Par tiêu chuẩn của sân golf

par tiêu chuẩn của một sân golf

Trong một sân golf 18 hố, số gậy tiêu chuẩn dự kiến để hoàn thành một vòng là điểm par của sân. Đa số các sân golf lớn có par dao động từ 69 đến 74 với các mức par phổ biến nhất là 70, 71 và 72.

Tổng par của sân được xác định bằng cách cộng các par của từng hố. Thông thường, một sân golf tiêu chuẩn bao gồm 4 hố par 3, 10 hố par 4 và 4 hố par 5, tổng cộng là 72 par.

3. Ý nghĩa của việc đạt under par, even par và over par

Under Par là việc golfer hoàn thành một hố với số gậy ít hơn so với par của hố đó. 

  • Ví dụ, tại hố par 4, golfer đưa bóng vào lỗ chỉ với 3 gậy.
  • Việc golfer đạt điểm under par thường phản ánh kỹ năng xuất sắc, khả năng kiểm soát bóng tốt và chiến thuật hợp lý của golfer.

Even Par là việc golfer hoàn thành một hố với số gậy đúng bằng par của hố đó. 

  • Ví dụ, tại hố par 3, golfer sử dụng đúng 3 gậy để đưa bóng vào hố. 
  • Golfer đạt even par chứng tỏ kỹ năng chơi ổn định của golfer.

Over Par là việc golfer hoàn thành một hố với số gậy nhiều hơn so với par của hố đó.

  • Ví dụ, tại hố par 4, golfer cần 5 gậy để hoàn thành hố đó, đạt over par một gậy.
  • Golfer đạt over par phản ánh kỹ năng của golfer chưa đạt yêu cầu. Những golfer này cần cải thiện kỹ thuật và chiến thuật trong golf tốt hơn.
ý nghĩa của việc đạt under par

4. Cách tính điểm par trong golf chi tiết

4.1. Cách tính par cho mỗi hố golf

Cách tính par cho mỗi hố golf không quá phức tạp. Điểm số trong golf được xác định dựa trên số gậy golfer đã sử dụng để đưa bóng vào từng hố. 

  • Khi một golfer dùng đúng 4 gậy để hoàn thành hố Par 4 được gọi là Even Par. 
  • Trong trường hợp người chơi cần tới 5 gậy để kết thúc hố Par 4 cho thấy golfer đã bị Over Par. 
  • Ngược lại, nếu chỉ cần 3 gậy cho hố Par 4, thì golfer đó đã đạt Under Par.

4.2. Cách tính par trên toàn sân golf

Tương tự như cách tính par trên mỗi hố golf. Tính par trên toàn sân sẽ là tổng số gậy mà golfer dùng để đưa bóng vào các hố của 1 vòng.

Trên một sân golf 18 hố với tổng par là 72, nếu người chơi sử dụng 85 gậy, golfer đạt Over Par. Ngược lại, người chơi sử dụng 68 gậy để hoàn thành vòng chơi cho thấy golfer đạt Under Par.

5. Cách chơi golf hiệu quả để đạt điểm under par

Nhiều golfer đã đạt được điểm under par trong sự nghiệp chơi golf của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được như vậy, đặc biệt là với những golfer không chuyên hoặc mới bắt đầu sự nghiệp.

Do đó, việc chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ thuật, chiến lược, dụng cụ đánh golf và tâm lý khi thi đấu là điều rất cần thiết.

cách chơi golf để đạt under par

Về kỹ thuật chơi golf và chiến lược, golfer nên được các huấn luyện viên có chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm về golf hướng dẫn tập luyện thì sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hiện nay, có nhiều học viện cung cấp các khoá học golf từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với từng đối tượng. Các khoá học này giúp golfer được học golf một cách bài bản với lộ trình phụ hợp. 

Một số học viện golf chất lượng như 72+ Golf Academy còn cung cấp các trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ golfer luyện tập và dễ dàng đánh giá hiệu quả qua từng buổi học. Ngoài ra, 72+ còn cung cấp giáo trình được cá nhân hoá nhằm đảm bảo đầu ra tốt nhất cho học viên.

Ngoài việc chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ thuật đánh golf hiệu quả và chiến thuật hợp lý thì golfer cần chuẩn bị dụng cụ golf phù hợp.

  • Chọn gậy phù hợp với chiều cao, lực đánh và phong cách chơi của bạn.
  • Lựa chọn bóng phù hợp với khả năng kiểm soát và khoảng cách mà bạn mong muốn.
  • Đầu tư vào giày golf, găng tay và các phụ kiện chất lượng cao để hỗ trợ tối đa cho các vòng đấu.

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị một tâm lý thi đấu thật tự tin và tích cực cùng với độ tập trung cao sẽ giúp bạn đạt điểm par như mình mong muốn.

6. Các thuật ngữ liên quan đến par trong golf

các thuật ngữ liên quan đến par trong golf
 

Các thuật ngữ liên quan đến par trong golf được sử dụng để đánh giá kết quả của golfer trên mỗi hố golf so với par tiêu chuẩn:

  • Birdie: Birdie xảy ra khi golfer hoàn thành một hố với số gậy ít hơn 1 gậy so với par. Ví dụ, hoàn thành một hố par 4 chỉ bằng 3 gậy.
  • Eagle: Eagle xảy ra khi golfer hoàn thành một hố với số gậy ít hơn 2 gậy so với par. Ví dụ, hoàn thành một hố par 5 chỉ bằng 3 gậy.
  • Bogey: Bogey xảy ra khi golfer hoàn thành một hố với số gậy nhiều hơn 1 gậy so với par. Ví dụ, hoàn thành một hố par 4 bằng 5 gậy.
  • Double Bogey: Double bogey xảy ra khi golfer hoàn thành một hố với số gậy nhiều hơn 2 gậy so với par. Ví dụ, hoàn thành một hố par 3 bằng 5 gậy.
  • Triple Bogey: Triple bogey xảy ra khi golfer hoàn thành một hố với số gậy nhiều hơn 3 gậy so với par. Ví dụ, hoàn thành một hố par 4 bằng 7 gậy.

Có thể thấy rằng par đóng vai trò vô cùng quan trọng trong môn golf. Par góp phần tạo nên sự kịch tính và thú vị cho môn thể thao này. Việc hiểu rõ cách tính điểm par và tips chơi golf hiệu quả sẽ giúp các golfer có thêm động lực để luyện tập và nâng cao kỹ năng về golf để đạt under par trong sự nghiệp chơi golf của mình.

Đọc thêm: Cùng tìm hiểu cách tính điểm golf chuẩn, đơn giản và dễ hiểu