OB là một thuật ngữ quen thuộc trong golf nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. OB ẩn chứa những nguy cơ khiến golfer mất điểm và ảnh hưởng đến kết quả thi đấu.

Vậy OB trong golf là gì? Làm thế nào để xác định OB một cách chính xác? Bài viết này của 72+ Golf Academy sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về OB.

1. OB là gì trong golf? 

OB là gì trong golf

OB trong golf là viết tắt của Out of Bound - những khu vực bên ngoài sân mà người chơi không được phép đánh bóng golf hoặc bất kỳ khu vực nào được ủy ban quản lý sân chỉ định là ngoài đường biên.

Khu vực ngoài đường biên sẽ được đánh dấu theo một cách nào đó, thông thường là bằng cọc hoặc một số rào chắn. Các vật dụng được sử dụng để đánh dấu khu vực ngoài biên không được coi là vật cản mà được coi là cố định nên không thể di chuyển để thực hiện cú đánh.

2. Cách xác định OB trong golf mới nhất

Theo Luật golf do USGA và R&A ban hành, tất cả các khu vực nằm ngoài ranh giới của sân do Ban tổ chức quy định đều được tính là OB (ngoài biên). Ngược lại, tất cả các khu vực nằm bên trong ranh giới này đều được coi là trong sân (In bounds).

Ranh giới của sân bao gồm cả phần phía trên và phía dưới mặt đất. Ranh giới này được xác định bằng các vật thể hoặc đường kẻ.

Vật thể đánh dấu ranh giới:

  • Khi được xác định bằng cọc hoặc hàng rào, ranh giới được tính theo đường thẳng nối các điểm tiếp giáp mặt đất của cọc hoặc cột rào bên phía sân golf. Các cọc hoặc cột rào này không được coi là ngoài biên mà vẫn nằm trong giới hạn sân.
  • Khi được xác định bằng các vật thể khác như tường hoặc ban tổ chức muốn sử dụng hàng rào ranh giới theo cách khác, ban tổ chức cần phải xác định rõ ràng ranh giới.

Đường kẻ:

  • Kẻ trắng tính là ranh giới đường biên và bản thân vạch kẻ không được coi là ngoài biên.
  • Khi một đường kẻ trên mặt đất xác định ranh giới, các cọc có thể được sử dụng để chỉ vị trí của ranh giới nhưng chúng không có ý nghĩa nào khác. 
  • Hàng rào hay cọc phải có màu trắng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, hàng rào biểu thị đường OB sẽ không nhất thiết phải là màu trắng.
Cách xác định OB trong golf mới nhất

3. Luật lệ và hình phạt khi phạm lỗi OB

Luật phạt cho việc đánh bóng được tính là OB và cách xử lý tình huống này được đề cập trong Luật 18.2 của Luật golf. 

Luật này bắt đầu bằng việc nêu rõ rằng "Bóng của bạn chỉ được coi là nằm ngoài biên sân (OB) khi toàn bộ quả bóng golf nằm ngoài ranh giới của sân golf". 

Ví dụ, nếu một đường kẻ trắng được sơn trên cỏ để đánh dấu ranh giới OB và bóng golf của bạn nằm trên đường kẻ đó thì bóng vẫn được tính là nằm trong giới hạn. 

Luật 18.2 bao gồm một sơ đồ để giúp golfer xác định bóng nằm trong hay ngoài biên giới.

Hình phạt cho việc đánh bóng OB là phạt 1 gậy và quay ra đánh lại. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang tuân theo luật, khi đánh bóng OB, bạn phải cộng thêm 1 gậy phạt vào điểm số của mình, sau đó bạn sử dụng một quả bóng golf khác để đánh từ vị trí của cú đánh trước đó. (Luật 18.2b)

Nếu bạn nghĩ mình vừa mắc lỗi OB, bạn có thể sử dụng một quả bóng tạm thời (provisional ball) từ cùng vị trí với quả bóng đầu tiên. Hãy nhớ thông báo ý định đánh bóng tạm thời cho những thành viên khác trong nhóm. (Luật 18-3)

Luật lệ và hình phạt khi phạm lỗi OB

Nếu bạn không chơi theo luật mà chỉ chơi vui vẻ với bạn bè, không yêu cầu tuân thủ luật lệ một cách cứng nhắc thì bạn có thể bỏ qua hình phạt 1 gậy và đánh lại. Chỉ cần cộng thêm 1 gậy phạt và thả bóng ở vị trí của cú đánh bóng ban đầu nằm ngoài đường biên.

Lưu ý thêm rằng bạn được phép đứng ngoài biên giới để đánh một quả bóng nằm trong sân.

4. Làm gì để hạn chế đánh bóng OB?

Đánh bóng ra ngoài biên sân (OB) thường là một lỗi phổ biến trong golf, gây mất điểm và có thể ảnh hưởng đến kết quả thi đấu. Để giảm thiểu tình trạng này, golfer cần cải thiện kỹ thuật và áp dụng chiến thuật hợp lý. 

Việc nắm vững định nghĩa, vùng OB và hình phạt liên quan là quan trọng để tránh mắc sai lầm.

Bên cạnh đó, bạn cần luyện tập cú đánh chính xác vì kỹ năng này giúp kiểm soát hướng đi của quả bóng, giảm nguy cơ đánh ra ngoài biên sân. Sử dụng gậy phù hợp với khả năng và điều kiện sân để tăng khả năng kiểm soát đường bóng và hướng đánh.

Ngoài kỹ thuật và chiến thuật, tâm lý và tuân thủ quy tắc cũng quan trọng. Với sự nỗ lực và luyện tập, việc giảm thiểu số lỗi OB có thể làm tăng cơ hội thành công trên sân.

Những kiến thức chi tiết hơn về cú đánh OB cùng nhiều thuật ngữ khác, thông tin về luật golf, kỹ thuật đánh bóng và khả năng làm chủ tâm lý trận đấu sẽ được truyền tải qua các khoá học tại 72+ Golf Academy. 

Làm gì để hạn chế đánh bóng OB

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi theo học ở đây vì những lý do sau:

  • Đội ngũ huấn luyện viên chất lượng với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy về golf, từng tham gia nhiều giải đấu golf trong nước và quốc tế, đạt các chứng chỉ quốc tế về golf.
  • Giáo trình được cá nhân hoá, thiết kế phù hợp với khả năng và mục tiêu của từng cá nhân.
  • Học viên được các huấn luyện viên theo sát mỗi buổi học để đưa ra phương pháp học phù hợp nhất. Các lớp học 1 thầy 1 trò hoặc 1 thầy 2 trò nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất cho học viên.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi nhằm phục vụ tốt nhất cho việc học của học viên.

Trên đây là những thông tin về thuật ngữ OB, cách nhận biết OB chi tiết mà 72+ Golf Academy cung cấp cho bạn. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp bạn tự tin hơn trên hành trình chinh phục những vòng golf tại các giải đấu.