"Đại học Quốc gia Hà Nội vừa đưa môn golf vào giảng dạy. Tôi đoán nhà trường quyết định điều này với một tầm nhìn hơn là lựa chọn ngẫu nhiên, hoặc đơn giản là theo xu thế xã hội. Bởi không chỉ để rèn luyện thể chất, golf còn là môn thể thao vàng cho sự nghiệp của một người." PGS.TS Nguyễn Phương Mai (Đại học Khoa học Ứng dụng Amsterdam, Hà Lan).

"Trên những hội thảo online, các nhà khoa học làm xong phần trình bày, thêm chút thảo luận là ai đi nẻo nấy. Trong thực tế, một phần lớn thời gian ở hội thảo 'ngoài đời' là nói chuyện, đi ăn, uống và đi chơi với nhau. Đó là những khoảnh khắc vàng để tìm hiểu, kết nối, chia sẻ và xây dựng các mối quan hệ công việc."

.

Trong cuốn Even par: How golf helps women gain the upper hand in business (Chơi golf giúp phụ nữ thắng thế trong kinh doanh), tác giả Leslie Andrews nói rằng môn thể thao này quan trọng với sự nghiệp của cô ngang với tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh từ đại học đỉnh cao. Ví dụ, thật khó để đặt lịch bàn chuyện trực tiếp với một CEO bận bịu dù chỉ 15 phút, đôi khi phải chờ hàng tuần. Nhưng một trận golf có thể cho ta cơ hội tiếp xúc với ông trong vài tiếng.

Chơi với nhau vài trận golf, người tinh ý sẽ biết anh kia có nên là đối tác làm ăn, chị nọ có nên tin tưởng. Nếu một người giận giữ khi thua trận, ăn gian khi có dịp, thô lỗ khi mắc lỗi, hẳn ta nên suy xét khi tiến đến một mức quan hệ sâu sắc hơn. Ngược lại, nếu một người khi thua không nản, khi thắng không kiêu, biết tiết chế cảm xúc hợp lý, biết vinh danh đối thủ và chơi một cách công bằng, hẳn đó là người ta nên trân trọng.

Nhìn xa hơn, ta thấy một trào lưu xây dựng quan hệ công việc kiểu mới đang hình thành trên thế giới, đặc biệt là với các doanh nhân trẻ - sweat working. Không phải là networking nữa, mà là vừa để cơ thể rèn luyện đến vã mồ hôi (sweat), vừa tạo lập và bàn bạc chuyện làm ăn.

Thay vì chơi một trận golf hay mời nhau một bữa, ngày càng nhiều doanh nhân hẹn nhau ở các câu lạc bộ thể thao để có thể gặp gỡ, nói chuyện công việc, vận động và thư giãn. Khi tập thể thao, cơ thể tiết ra endorphins - một loại hormone khiến ta phấn chấn. Tâm trí khi tập với sự trợ giúp của endorphins tạo dựng bàn đạp lý tưởng để chúng ta hồ hởi và cởi mở hơn với người khác.

Golf có cả lợi thế và bất lợi, như các môn thể thao khác, nhìn xa và rộng hơn, mục tiêu rèn luyện cho thế hệ trẻ khi còn ở giảng đường không chỉ là chơi môn gì có lợi nhất, mà để tạo dựng một phong cách sống, làm việc năng động và khoa học.

Nguyễn Phương Mai