Xe buggy được sử dụng rộng rãi với nhiều mục đích khác nhau, trong đó, nó được sử dụng phổ biến tại các sân golf. Vậy đặc điểm, phân loại và cách sử dụng loại xe này như thế nào, hãy tham khảo bài viết sau của 72+ Golf Academy nhé!

1. Xe buggy là gì? Đặc điểm của xe buggy

Xe buggy là loại xe có khung gầm hở, thường được dùng để điều khiển trên địa hình đồi núi hoặc cát. Xe thường có 4 bánh, 2 chỗ ngồi và được trang bị động cơ xăng hoặc điện.

xe buggy là gì

Dưới đây là những đặc điểm chính của xe buggy:

  • Bảo vệ môi trường và giảm tiếng ồn: Xe điện buggy chạy rất êm, không tạo ra tiếng ồn và không tạo ra khí thải gây ô nhiễm. Việc sử dụng xe điện cũng giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí, mang lại sự thoải mái và thư giãn cho người sử dụng.
  • Thiết kế hiện đại và thời trang: Xe điện buggy có thiết kế mở đẹp mắt, thoáng mát cho phép người sử dụng tận hưởng thiên nhiên mà không bị che khuất tầm nhìn. Với nhiều kiểu dáng bắt mắt và đa dạng cho khách hàng lựa chọn, sản phẩm này rất phù hợp để sử dụng trong các khu du lịch, vui chơi giải trí, sân golf hay resort khách sạn.
  • Tiết kiệm chi phí: Xe điện buggy tiết kiệm hơn so với xe chạy bằng xăng. Với một lần sạc điện, sản phẩm có thể di chuyển được tới 80km. Chi phí điện để sạc đầy xe là khoảng 3.000 VNĐ - 4.000 VNĐ.
  • Bảo dưỡng và sửa chữa đơn giản: Xe điện buggy có cấu trúc đơn giản, dễ bảo dưỡng và sửa chữa hơn so với các loại xe khác chạy bằng xăng.
  • An toàn: Với tốc độ tối đa 30 – 40km/h, xe điện buggy đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

2. Các loại xe buggy trên thị trường hiện nay

Xe buggy được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như di chuyển trên các địa hình gồ ghề, không bằng phẳng, sử dụng cho các hoạt động du lịch, đặc biệt là những nơi có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ. Ngoài ra, xe buggy còn được sử dụng trong môn thể thao đua xe địa hình hoặc vận chuyển hàng hoá trong các khu trang trại.

Hiện nay, trên thị trường có ba loại xe buggy điện phổ biến nhất, bao gồm:

  • Xe buggy điện chở khách: Được thiết kế từ 2 đến 23 chỗ ngồi, thường được sử dụng ở sân golf, resort, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí và các khu dân cư cao cấp.
  • Xe buggy chở hàng: Thiết kế có ghế ngồi (2 đến 4 chỗ) kết hợp với thùng hàng. Được sử dụng ở sân golf, nhà kho, nhà máy, khu du lịch, resort và bến cảng.
  • Xe buggy chuyên dụng: Thiết kế theo yêu cầu để phục vụ riêng cho từng chuyên ngành, ví dụ như xe cứu thương, xe cảnh sát, có từ 2 đến 3 chỗ ngồi.

3. So sánh xe buggy golf và golf cart

Tại sân golf, xe buggy được sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên, có nhiều người bị nhầm lẫn giữa golf cart và xe buggy. Vậy 2 xe này có những điểm gì khác nhau?

xe golf cart
  • Xe buggy được thiết kế để vận chuyển phụ kiện, đồ cá nhân và gậy golf và không chở người. Hầu hết người chơi sẽ kéo xe này để di chuyển và hiện nay có cả dòng xe có tay quay hoặc điều khiển từ xa.
  • Trong khi đó, xe golf cart được sử dụng để chở cả người và các vật dụng cá nhân của người chơi. Loại xe này yêu cầu có người lái và kỹ năng lái xe trên sân cỏ. Caddy golf không cần phải có bằng lái khi điều khiển xe golf cart. Ngoài ra, người chơi có thể tự lái xe nếu có khả năng mà không cần thuê nhân viên.
  • Kích thước của hai loại xe này khác nhau rất nhiều. Xe golf cart có kích thước lớn hơn vì chở được người, do đó cần không gian để đỗ xe. Ngược lại, xe buggy rất nhỏ gọn, tiện dụng và không tốn diện tích, do đó có thể di chuyển dễ dàng.
  • Trong các trận đấu, người chơi thường sử dụng xe golf cart để chở cả đồ cá nhân và người. Điều này giúp người chơi tránh nắng và có thời gian để thư giãn trước khi tiến hành cú đánh tiếp theo. Trong khi đó, xe buggy thường được sử dụng trong quá trình tập luyện hoặc khi người chơi muốn tận hưởng không khí trên sân golf.

4. Chi phí để mua vé xe buggy

Chi phí cần phải bỏ ra để mua vé xe buggy còn tuỳ thuộc vào địa điểm, loại xe, thời gian sử dụng và gói dịch vụ. Tuy nhiên, giá vé xe buggy giao động từ 50.000 VNĐ đến 300.000 VNĐ mỗi người. Ví dụ: Giá vé xe buggy vào VinWonders Nam Hội An là 100.000 VNĐ/người.

Tại sân golf, giá vé thuê xe buggy thường cao hơn, dao động từ 300.000 VNĐ đến 800.000 VNĐ/vòng 18 lỗ.

5. Hướng dẫn sử dụng xe buggy golf trên sân golf

5.1. Cách lựa chọn buggy golf phù hợp

xe buggy là gì

Tuy theo mục đích sử dụng và số lượng người tham gia chơi golf, bạn có thể lựa chọn xe buggy golf phù hợp nhất. Dưới đây là một số phân loại xe buggy được sử dụng rộng rãi trên sân golf:

  • Push golf buggy (Xe đẩy): Đây là mẫu xe sử dụng tay để điều khiển xe mà không sử dụng động cơ. Với thiết kế 3 hoặc 4 bánh và khoang đựng đồ rộng rãi, xe đẩy phù hợp cho 1-2 người chơi, nhóm chơi ít người và sân golf vừa phải.
  • Golf pull buggy (Xe kéo): Đây là mẫu xe nhỏ gọn và tiện lợi, sử dụng sức người để kéo thay vì đẩy. Xe kéo thường được dùng để chứa dụng cụ và phụ kiện ít hơn so với xe đẩy và phải dùng nhiều sức hơn để di chuyển.
  • Xe điều khiển từ xa: Đây là xe Golf Buggy được trang bị động cơ và có thể điều khiển từ xa, mang lại trải nghiệm chơi golf "công nghệ cao". Xe này thường có kích thước nhỏ và được sử dụng trên các địa hình bằng phẳng với sức chứa vừa phải.

5.2. Cách dùng xe buggy an toàn và hiệu quả

Để điều khiển xe buggy hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tùy thuộc vào thể lực và kích thước gậy của bạn, hãy chọn loại xe buggy phù hợp. Điều này sẽ giúp quá trình di chuyển dễ dàng hơn và giúp tiết kiệm sức.
  • Nên lựa chọn xe buggy có 4 bánh trên địa hình có độ ma sát lớn, điều này giúp giảm nguy cơ làm hư cỏ và di chuyển trên các địa hình khó khăn.
lưu ý khi sử dụng xe buggy
  • Thường xuyên kiểm tra các bánh của xe để đảm bảo chúng không bị lệch hoặc thay thế khi cần thiết để đảm bảo tính ổn định khi di chuyển.
  • Nếu xe sử dụng pin, hãy thường xuyên kiểm tra và thay pin để đảm bảo xe hoạt động tốt suốt thời gian sử dụng trong trận đấu.

Hy vọng bài viết này của 72+ Golf Academy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng và phân loại các loại xe buggy trên thị trường hiện nay. Ngoài ra, bài viết cũng cung cấp sự khác biệt về buggy golf và golf cart, giúp bạn lựa chọn được loại xe phù hợp nhất khi chơi golf tại sân golf.